Đau thần kinh tọa có nên tập thể dục, có nên đi bộ không ?
10:21 17/12/2019
Đau thần kinh tọa có nên đi bộ và tập thể dục không là nỗi băn khoăn của không ít bệnh nhân. Hãy cùng tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây để xem các chuyên gia nhận định như thế nào về vấn đề này.
Bị đau thần kinh tọa nên tập thể dục nhẹ nhàng, đều đặn mỗi ngày

Theo Bác sĩ Hoàng Thị Lan Hương - https://thoaihoacotsong.vn/bac-si-hoang-thi-lan-huong/  “Chèn ép gây đau thần kinh tọa là một trong những bệnh lý xương khớp gây ra những cơn đau khó chịu chạy dọc theo đường đi của dây thần kinh cột sống lưng xuống tới hông và bàn chân. Căn bệnh này không những gây ra đau đớn khó chịu mà còn khiến cho sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân gặp khó khăn và cản trở.”

Theo các chuyên gia nhận định, khi cơ thể mắc phải bất kỳ căn bệnh xương khớp nào, kể cả thoát vị đĩa đệm hay đau thần kinh tọa cũng đều phải vận động, tập thể dục để giúp cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai và cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả.

Không những thế, việc thường xuyên tập thể dục với những bộ môn thể thao nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội, đạp xe còn giúp cho dây chằng cột sống lưng được thư giãn từ đó giảm thiểu tình trạng cơ cứng cơ và khớp.

Trong một vài số liệu từ bộ y tế, đối tượng người bệnh bị đau thần kinh tọa nhưng có thói quen vận động thể thao đều đặn có thời gian điều trị nhanh hơn rất nhiều so với những người lười vận động. Thậm chí có những trường hợp còn phải đối mặt với tình trạng bại liệt hai chi dưới do thói quen ngồi yên một chỗ mà không chịu vận động.

Chính vì vậy, việc tập luyện thể dục là điều vô cùng cần thiết dành cho những bệnh nhân mắc phải các bệnh lý về xương khớp, trong đó có bệnh đau dây thần kinh tọa.

Đau thần kinh tọa có nên đi bộ không ?

Như đã nói ở trên, việc đi bộ hay tập luyện thể dục thể thao nhẹ nhàng đều mang lại những giá trị to lớn về sức khỏe tổng thể cũng như tăng cường dẻo dai xương khớp.

Người bệnh đau thần kinh tọa nếu đi bộ thường xuyên sẽ giúp cho các khớp xương và bó cơ được thư giãn từ đó ngăn chặn sự chèn ép vào các dây thần kinh cột sống từ đó giúp cho hệ thống tuần hoàn máu được lưu thông tốt hơn.

Bên cạnh đó, việc đi bộ còn giúp cho người bệnh tăng cường độ dẻo dai và chắc khỏe của cột sống, kiểm soát tình trạng cân nặng từ đó giảm áp lực lên đĩa đệm, cải thiện khả năng vận động và di chuyển, nâng cao tính đàn hồi của khớp xương...

Người bệnh nên đi bộ vào buổi sáng

Ngoài ra, việc đi bộ còn giúp cho các đầu sụn khớp gối được gia tăng độ linh hoạt, trơn tru và chắc khỏe. Đây là biện pháp giúp giảm khả năng mắc phải bệnh lý thoái hóa khớp gối hay viêm nhiễm khớp gối khi bước vào độ tuổi trung niên.

Để cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả, người bệnh chỉ cần bỏ ra từ 10 - 20 phút mỗi ngày để dành thời gian đi bộ nhẹ nhàng. Khi tập luyện mọi người cũng cần lưu ý về những dấu hiệu đau nhức phát sinh để từ đó ngăn chặn những biến chứng ngoài ý muốn xảy ra.

Một số lưu ý khi đi bộ và tập thể dục cho bệnh nhân đau thần kinh tọa

Để giúp cho người bệnh xương khớp nói chung và bệnh nhân đau dây thần kinh tọa nói riêng có thể cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả bằng phương pháp tập luyện thể dục thể thao nhẹ nhàng, các chuyên gia đưa ra những lời khuyên dưới đây:

  • Lựa chọn phương pháp tập luyện phù hợp với bản thân và tình trạng sức khỏe bệnh lý đau thần kinh tọa. Tránh tập luyện các bài tập quá khó đối với bản thân từ đó có thể dẫn đến chấn thương khi tập luyện. Người bệnh nên thăm khám và hỏi ý kiến từ các chuyên gia trước khi tập luyện bất kỳ bài tập nào.
  • Khi bắt đầu tập luyện cần tập với cường độ nhẹ, không tập quá sức. Dành ra từ 10 - 20 phút mỗi ngày để tập luyện và không tập quá lâu từ 1 - 2 giờ đồng hồ.
  • Cần thực hiện các bài tập khởi động nhẹ nhàng trước để làm nóng cơ thể và hạn chế bị chấn thương khi tập luyện.
  • Thời điểm tập luyện thích hợp nhất là vào buổi sáng sớm và chiều muộn vì khi đó không khí trở nên dễ chịu từ đó việc tập luyện đem lại kết quả tốt hơn.
  • Nếu cảm thấy mệt cần nghỉ ngơi và chờ hồi phục để tập luyện tiếp. Nếu phát hiện cơ thể xuất hiện các dấu hiệu đau nhức cần dừng tập và theo dõi trong những ngày tiếp theo.
  • Kết hợp hít thở nhịp nhàng khi tập luyện để tránh mất sức khi tập và đem lại kết quả cao nhất.

 Như vậy trên đây là những thông tin cần thiết xoay quanh vấn đề đau thần kinh tọa có nên đi bộ không? tập thể dục không? Hy vọng thông qua bài viết, mọi người đã có cái nhìn rõ nét hơn về vấn đề này. Chúc bạn đọc luôn luôn khỏe mạnh.

 Nguồn: https://indembassy.com.vn/dau-than-kinh-toa/